วงจรปรับระดับสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ - Clamper Circuit

       วงจรปรับระดับสัญญาณ หรือ Clamper เป็นวงจรที่มช้ปรับหรือเปลี่ยนระดับของสัญญาณไฟฟ้า "กระแสสลับ" ให้อยู่ในระดับที่เราต้องการ โดยมีขนาดและรูปร่างของสัญญาณเหมือนดังเดิม

องค์ประกอบของวงจร
   1. ไดโอด - Diode
   2. ตัวเก็บประจุ - Capacitor
   3. ตัวต้านทาน - Resistor
   4. แหล่งจ่าย - Power Supply

       เพื่อที่จะควบคุมระดับของสัญญาณ เราควรเลือกขนาดของ ตัวต้านทาน[R] และ ตัวเก็บประจุ[C] ให้มีความเหมาะสมกับเวลาที่[Time Constant] เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวเก็บประจุนั้นจะไม่มีการคายประจุ มากจนเกินไป ในระหว่างที่ไดโอดไม่นำกระแสนั่นเอง วงจรปรับระดับสัญญาณสามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิดดังนี้
   1. Negative Clamper - วงจรปรับระดับสัญญาณแบบลบ [-]
   2. Positive Clamper - วงจรปรับระดับสัญญาณแบบบวก [+]

1. วงจร Negative Clamper - ปรับระดับสัญญาณแบบลบ
       วงจรปรับระดับสัญญาณแบบลบ นี้เป็นวงจรที่ทำการปรับระดับของสัญญาณให้ เป็นไปในทางลบ หรือ เรียกว่า ลดระดับของสัญญาณลง ในวงจรจะมีแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าอ้างอิง เพื่อใช้ไบอัสหรือไม่ก็ได้เช่นกัน วงจรปรับระดับแรงดันแบบลบที่มีการไบอัส แสดงดังรูปข้างล่างนี้ครับ
       ในสภาวะเริ่มต้น เมื่อมีการป้อนสัญญาณเข้า Input เข้ามา ถ้าให้ช่วงครึ่งคลื่นแรงของระดับสัญญาณ เป็นลบทำให้ไดโอดได้รับการไบอัสกลับเป็ผลให้ไดโอดอยู่ในสภาวะไม่นำกระแสนั่นเอง เปรียบได้กับสวิตเปิดวงจร ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจรไม่มี และในขณะ ครึ่งคลื่นหลังสัญญาณจะเป็นบวก ทำให้ไดโอดได้รับการไบอัสตรงและอยู่ในสภาวะ นำกระแส กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านตัวเก็บประจุ และ ไดโอด ไปครบวงจรโดยมีแรงดันบางส่วนตกคร่อมที่ตัวไดโอดซึ่งมีค่าเท่ากับ VT ของไดโอด ส่วนแรงดันที่เหลือตัวเก็บประจุก็จะชาร์จประจุไว้ทางขั้วบวก

2. วงจร Positive Clamper - วงจรปรับระดับสัญญาณแบบบวก
       วงจรปรับระดับสัญญาณแบบบวก เป็นวงจรที่ทำการปรับระดับของสัญญาณให้ไปในทางบวกหรือ เรียกว่า ยากรับดับของสัญญาณขึ้น โดยในวงจรจะมีแหล่งจ่ายแรงดันอ้างอิงหรือไม่ก็ได้เช่นกัน
       สภาวะแรก เมื่อป้อนสัญญาณเข้า Input เข้าไปยังวงจรและกำหนดให้คลื่นแรกเป็นสัญญาณบวกทำให้ไดโอดได้รับการไบอัสกลับ ทำให้ไดโอดไม่นำกระแส เปรียบได้กับสวิตที่เปิดอยู่วงจรไม่ทำงานจึงไม่มีกระแสไหลนั่นเองครับ จากนั้นในอีกครึ่งคลื่นถัดมาเป็นแรงดันซีกลบ ทำให้ไดโอดได้รับการไบอัสตรงไดโอดเกิดการนำกระแส กระแสไฟฟ้าจึงไหลผ่านตัวเก็บกระจุ และไดโอดครบวงจร

หากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยมาที่นี้ด้วยน่ะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนมาน่ะครับ ^_^
วงจรปรับระดับสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ - Clamper Circuit วงจรปรับระดับสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ - Clamper Circuit Reviewed by AkeRemake on 14:46:00 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

ผูกพัน สานสัมพันธ์ อิเล็กทรอนิกส์ไทย - phukphan Electronic.. ขับเคลื่อนโดย Blogger.