วงจรรักษาระดับแรงดัน (Voltage Regulator) คืออะไร

วงจรรักษาระดับแรงดัน - [Voltage Regulator Circuits] คือ
       วงจรที่จะต่ออยู่ระหว่างแหล่งจ่ายไฟกระแสตรง กับ โหลด ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟตรงให้กับโหลดและสามารถรักษาระดับแรงดันให้คงที่ได้ หรือ ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือ สมมุติว่าเรามีแหล่งจ่ายอยู่ 12 โวลต์ แต่ว่าวงจรของเราต้องการไฟเพียง 10 โวลต์ เราก็สามารถนำเจ้าตัววงจรรักษาระดับแรงดันนี้มาใช้ต่อเพื่อจ่ายให้กับวงจรของเราได้นั่นเอง

วงจรรักษาระดับแรงดัน จากซีเนอร์ไดโอด - [Zener Voltage Regulator]
       ซีเนอร์ไดโอด คือไดโอดชนิดพิเศษที่สร้างขึ้นมา ให้มีการทำงานที่แตกต่างไปจาก ไดโอดเรียงกระแสแบบทั่วไปครับ สรุปคือ เมื่อมีการจ่าบไบอัสให้กับตัวซีเนอร์ไดโอดจะสามารถทำงานเรียงกระแสได้เหมือนกับไดโอดปกติ แต่เมื่อมีการไบอัสกลับให้กับซีเนอร์ไดโอด จนถึงค่าแรงดันที่กำหนด ซีเนอร์ไดโอดจะนำกระแสและเกิด แรงดันตกคร่อมตัวมันเองเท่ากับค่าแรงดันที่กำหนดที่ตัวซีเนอร์นั่นเองครับ
ซีเนอร์ไดโอด คืออะไร? คลิกอ่านเลยครับผม

สรุป - แบบผมสรุปน่ะครับแบบเข้าใจง่ายๆ
       ให้เพื่อนๆนึกก่อนเลยครับว่า เรามี ซีเนอร์ไดโอดอยู่ 1 ตัว จากนั้นให้เพื่อนๆคิดว่าเจ้าตัวซีเนอร์ตัวนี้เปรียบเสมือนถังน้ำ และ แรงดันไฟฟ้าก็คือ น้ำ และ สมมุติว่า เจ้าตัวซีเนอร์ตัวนี้เนี่ย สามารถนำกระแสเมื่อไบอัสกลับได้ที่ 5 โวลต์ครับ ง่ายๆครับ เมื่อเราทำการจ่ายแรงดันให้ตัวซีเนอร์ 10 โวลต์ คือการเติมน้ำลงในถังแต่ถังของเรารับได้แค่ 5 โวลต์ ดังนั้นน้ำก็จะล้น ต่อให้เติมยังไงก็ยังล้นนั่นหล่ะครับ ซีเนอร์ไดโอดนำกระแสเมื่อมีการไบอัสกลับ เกิน 5 โวลต์นั่นเองครับ
สำหรับใคร งง ก็ต้องขออภัยด้วยน่ะครับ แต่ผมเข้าใจอย่างนี้จริงๆครับ อิอิ ขอบคุณครับ
วงจรรักษาระดับแรงดัน (Voltage Regulator) คืออะไร วงจรรักษาระดับแรงดัน (Voltage Regulator) คืออะไร Reviewed by AkeRemake on 00:26:00 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Here is Mr Benjamin contact Email details, 247officedept@gmail.com. /  Or Whatsapp +1 989-394-3740 that helped me with loan of 90,000.00 Euros to startup my business and I'm very grateful,It was really hard on me here trying to make a way as a single mother things hasn't be easy with me but with the help of Mr Benjamin put smile on my face as i watch my business growing stronger and expanding as well.I know you may be surprised why I put things like this here but I really have to express my gratitude so anyone seeking financial help or going through hardship with their business or want to start a business project can see this and have hope of getting out of the hardship..Thank You.


ผูกพัน สานสัมพันธ์ อิเล็กทรอนิกส์ไทย - phukphan Electronic.. ขับเคลื่อนโดย Blogger.